0908 541956 - 0905 500114

Cách bảo quản trái cây trong hệ thống kho lạnh

Ngày đăng: 28/03/2019

  Việt Nam là một nước có khí hậu thuộc nhiệt đới ẩm gió mùa, Việt Nam có nhiều loại trái cây đa dạng với giá trị kinh tế cao phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Khoảng nhiều năm trở lại đây, mặt hàng trái cây được chú trọng và đẩy mạnh đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

 

Hiện nay, thị trường trái cây trên cả nước đang rất phát triển, với sự phát triển của nông nghiệp, sản lượng trái cây tăng lên đáng kể, cũng chính vì vậy, nguồn trái cây dồi dào cung cấp cho thị trường ngày càng tăng. Đi cùng với việc tăng sản lượng thì việc bảo quản trái cây tươi ngon, cũng rất quan trọng.

 

   Nhất là người tiêu dùng hiện nay đã tìm hiểu nhiều nguồn thông tin về tính an toàn, vệ sinh trong quá trình bảo quản. Không chỉ phải bảo quản tốt trái cây trong quá trình vận chuyển, lưu giữ mà còn phải áp dụng các phương pháp hoặc chất bảo quản tự nhiên, an toàn, không hóa chất là tiêu chí người tiêu dùng tin chọn sản phẩm.

 

Việc sử dụng kho lạnh là một phương pháp tiên tiến để bảo quản trái cây bằng công nghệ bảo quản lạnh. Kho lạnh có thể bảo quản nhiều loại trái cây.Để cho trái cây được tươi ngon giúp người tiêu dùng tránh những bệnh nguy hiểm do ăn phải trái cây ôi thiu, độc hại.

 

1. Quả thanh long

 

· - Bảo quản thanh long bằng nguyên lý điều chỉnh hàm lượng không khí trong kho lạnh bảo quản: Phương pháp này là làm tăng thể tích và nồng độ khí carbonic và giảm nồng độ oxygen trong không khí bao quanh trái cây để làm giảm cường độ hô hấp của trái. Trái thanh long được bao bằng bao polotylen, hàn kín và có đục 20-30 lỗ kim. Kỹ thuật này liên kết với nhiệt độ kho lạnh bảo quản ở 5°C, thanh long có thể bảo quản tươi 42 ngày.

 

· - Bảo quản thanh long bằng cách dùng kho lạnh bảo quản: Thanh long đựng trong thùng bìa carton có vách ngăn, cố gắng không để quá chật tránh làm hư hỏng trái. Điều chỉnh điều kiện trong kho lạnh ở nhiệt độ 50C, độ ẩm 90%.


 

                                                                         
                                                 Thăng long được bảo quản dưới nhiệt độ : 50C

 

2. Quýt, cam, chanh

 

Các loại trái cây thuộc họ chua thì giữ được 2 tuần nếu được trữ trong tủ lạnh, nhưng loại trái cây dạng này tốt nhất là nên cuốn màng bọc thực phẩm vào trước rồi để trong tủ thì sẽ kéo dài được tận hơn 5 ngày nữa.

 

3. Quả xoài

 

Kho lạnh bảo quản xoài áp dụng công nghệ bảo quản lạnh quả xoài tươi ở nhiệt độ thấp đang là cách thức bảo quản hiệu quả nhất. Bảo quản xoài trong kho lạnh ở nhiệt độ 10-120C sẽ cho thời gian bảo quản kéo dài trên 30 ngày, phần trăm hao hụt do hư hỏng 5-7%, có thể vận chuyển đi xa và xuất khẩu. Chú ý trước khi đi xoài vào kho lạnh bảo quản ở nhiệt độ thấp phải loại bỏ những quả dập nát hay bị thối để không làm ảnh hưởng những trái khác. Trong bảo quản xoài cần chú ý những đặc điểm sau để sử dụng kỹ thuật bảo quản và chế biến thích hợp:

 

  • Trái xoài thuộc nhóm trái có cường độ hô hấp tăng cao trong quá trình chín. Do đó, thường thu hoạch trái già, còn xanh và trái tiếp tục chín.
  •  
  • Trái xoài có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới nên dễ bị tổn thương lạnh ở nhiệt độ thấp.
  •  
  • Trái xoài nhạy cảm với các loại khi etylen acetylen, có thể thúc đẩy nhanh quá trình chín.
  •  
  • Trái xoài dễ bị hư hỏng sau thu hoạch vì nấm bệnh như bệnh thối cuống, bệnh thán thư, đốm đen…
  •  
  • Trái xoài dễ bị tổn thương vỏ vì mủ bám dính vào.
  •  

Trong thực tế, đa phần xoài vẫn được đựng trong sọt hay thung tre và để trong điều kiện tự nhiên, với tác động của nhiệt độ cao lại vận chuyển đi xa nên chỉ bảo quản được 7 – 10 ngày, phần trăm dập nát đến 20 – 25%, có khi tới 30%.

 

Sử dụng kho lạnh bảo quản thực phẩm sẽ giải quyết triệt để được khuyết điểm này. Xoài sau khi thu hoạch, phân loại, rửa sạch rồi ngâm trong dung dịch Ca(NO3)2 hoặc CaCl2 nồng độ 4 – 6%, vớt ra để khô ở điều kiện tự nhiên, sau đó đựng trong túi nilông có lỗ thoát ẩm trên túi. Nhiệt độ bảo quản kho lạnh tối ưu là 10,5 – 12,50C. Xoài sẽ vẫn có chất lượng và màu sắc đẹp khi bảo quản trên 30 ngày.

 

Xoài là loại trái cây nhạy cảm với nhiệt độ, vì vậy không điều chỉnh xuống dưới 10 độ. Nhiệt độ lạnh làm trái chuyển màu, thịt mềm, mùi vị không đặc trưng như chín bình thường.

 

4.Quả bơ

 

Bơ thì có thể cứ để ở ngoài cho đến khi nào bơ chín. Bơ chỉ có thể để được 4 ngày

 

Để bảo quản bơ được lâu tránh thu hoạch khi trời nắng gắt vì làm vỡ các tế bào tinh dầu hay sau con mưa vì quá dễ bị ẩm khi bảo quản. Nên thu hoạch bơ vào trời mát mẻ và thu hoạch nhẹ tay.

 

Nên bao trái bằng lưới polostiren tránh va chạm khi vận chuyển làm hỏng trái. Đóng gói kỹ càng bằng thùng carton để hạn chế sự va chạm mạnh trong quá trình vận chuyển.

 

Bảo quản bưởi trong kho lạnh bảo quản ở nhiệt độ 100C, độ ẩm 90-95%

 

5. Sầu riêng

 

Cần lưu ý một số điểm sau đây khi bảo quản sầu riêng:

 

  • Sầu riêng khá giống xoài ở chỗ là loại có đỉnh hô hấp. Cường độ hô hấp cao và sinh nhiệt cao. Do đó, có thể thu hoạch lúc trái xanh và vẫn có thể tiếp tục chín sau khi hái.
  • Sầu riêng dễ bị nứt khi chín sự mất nước.
  •  
  • Không bảo quản sầu riêng dưới 15 độ
  •  

6. Nhãn

 

Nhãn là loại trái cây khi chín không có đỉnh hô hấp. Do đó phải thu hoạch đúng lúc. Nhãn bị mất nước nhanh chóng và chuyển đổi màu nhanh sau khi thu hoạch. Nhãn dễ bị nấm bệnh gây hại, nhất là men gây thối bên trong quả nhãn.

 

Nhãn được thu hoạch đúng lúc là khi có hương thơm hoặc chuyển màu bóng. Nên cắt cả chùm khi thu hoạch chứ không cắt từng trái, tránh để rơi gây hư hỏng và cẩn thận che phủ ánh nắng mặt trời.

 

Sau đó, phân loại quả theo kích thước yêu cầu, loại trừ trái biến dạng, bị nứt, bị sâu bệnh gây hại. Áp dụng kỹ thuật xông khí SO2 bằng bình chứa SO2 lỏng để phòng trừ men gây thối, mầm bệnh và giữ màu vỏ trái hấp dẫn hơn. Cần sử dụng SO2 với nồng độ thích hợp, kết hợp bảo quản trong điều kiện ở nhiệt độ lạnh thì thời gian bảo quản có thể là 4 tuần. Nhãn được đóng gói và bảo quản trong kho lạnh và vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ từ 3-50C với độ ẩm cao tới 95%.

 

5. Bưởi

 

Ta cần thu hoạch bưởi đúng độ chín. Để bảo quản được lâu, thịt quả hồng, rất ít hạt, vị ngòn hơn chua, nhiều nước và giòn. Tránh thu hoạch khi trời nắng gắt vì làm vỡ các tế bào tinh dầu hay sau con mưa vì quá dễ bị ẩm khi bảo quản. Nên thu hoạch bưởi vào trời mát mẻ và thu hoạch nhẹ tay.

 

                                               

 

Nên bao trái bằng lưới polostiren tránh va chạm khi vận chuyển làm hỏng trái. Đóng gói kỹ càng bằng thùng carton để hạn chế sự va chạm mạnh trong quá trình vận chuyển.

 

Bảo quản bưởi trong kho lạnh bảo quản ở nhiệt độ 100C, độ ẩm 90-95%