0908 541956 - 0905 500114

Kho đông lạnh công nghiệp và những lưu ý trọng khi bảo quản thực phẩm

Ngày đăng: 10/07/2021

Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề luôn được mọi người quan tâm, trong đó có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc đảm bảo thực phẩm sạch từ khâu nguyên liệu đầu vào, nhập kho đông lạnh bảo quản, khâu sơ chế và khâu chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, đối với các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn tập thể hay bếp công nghiệp thì việc bảo quản thực phẩm là vô cùng quan trọng và cần thiết bởi yêu cầu luôn đảm bảo thực phẩm luôn tươi ngon mà giữ được thời gian lâu.

Qua đó, việc bảo quản đông lạnh thực phẩm trong kho cũng cần phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định. Quý khách tham khảo bài viết sau đây để có thêm lưu ý cũng như kinh nghiệm hữu ích trong việc bảo quản thực phẩm đông lạnh cho hoạt động kinh doanh của mình.

Các lợi ích của kho đông lạnh bảo quản thực phẩm cần quan tâm

- Đảm bảo không chất bảo quản, đối với tất cả thực phẩm đông lạnh đều không cần sử dụng chất bảo quản bởi các loại kho đông, kho lạnh công nghiệp sẽ bảo quản thực phẩm hoàn toàn tự nhiên bằng cách giảm nhiệt độ.

- Thực phẩm luôn tươi ngon và bổ dưỡng bởi sau khi thu mua, quá trình đông lạnh ngắn, đơn giản và nhanh chóng trong vài giờ để giảm thiểu sự hao hụt vitamin và khoáng chất, duy trì lượng dinh dưỡng của các loại thực phẩm đông lạnh.

- Luôn đảm quả an toàn vệ sinh thực phẩm, quá trình sử dụng kho đông lạnh bảo quản thực phẩm sẽ giúp làm giảm số lượng vi khuẩn có hại có khả năng gây ngộ độc thực phẩm, với điều kiện bảo quản đúng cách và tuân thủ hướng dẫn rã đông và chế biến trước khi nấu của người đầu bếp.

- Tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư bởi các loại thực phẩm đông lạnh sẽ dễ bảo quản và dễ sử dụng.

- Rất thuận tiện và sử dụng linh hoạt, với nhiều loại thực phẩm được bảo quản đông lạnh là một cách nhanh chóng và thuận tiện để các đầu bếp có được nguyên liệu sẵn sàng để chế biến các món ăn giàu dinh dưỡng.

- Đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến luôn được cung cấp ổn định

Những lưu ý sử dụng kho lạnh thực phẩm hiệu quả nhất

1: Sơ chế đơn giản trước khi cho vào kho bảo quản

Bởi khi thực phẩm để trong kho lạnh, kho đông bảo quản lâu ngày nếu không vệ sinh sạch sẽ sơ qua thì sẽ không đảm bảo an toàn, tạo môi trường cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập.

2: Đóng gói bao bì phù hợp với từng loại thực phẩm

Đối với các loại thực phẩm hải sản như: cá, thịt, tôm mực, các loại bơ… người dùng nên gói trong túi nilon hoặc bỏ vào trong hộp và đậy kín mới cho vào kho đông, kho lạnh. Hạn chế sử dụng các loại hộp có chất liệu bằng thép hay inox để bảo quản thực phẩm bởi sẽ làm lâu thời gian đông lạnh của thực phẩm. Nên cho các loại thực phẩm cần có nhiệt độ đông lạnh cao vào trước và các loại thực phẩm có nhiệt độ thấp vào sau.

3: Nên phân loại các nhóm thực phẩm khi bảo quản

Đối với các loại thực phẩm như thịt cá cần giữ bảo quản lâu ngày thì nên để nhiệt độ từ -6 0C – (-18 0C). Với các loại thực phẩm rau củ, quả thì cần bảo quản ở nhiệt độ 2 0C – 8 0C.

**Một số lưu ý khách khi sử dụng kho lạnh, kho đông bảo quản thực phẩm:

- Tùy thuộc thực phẩm cần bảo quản chính mà người dùng có thể điều chỉnh mức nhiệt độ đông, lạnh trong kho phù hợp nhất.

- Nên sử dụng các thiết bị Inox trong các khu kho đông lạnh công nghiệp như: bàn inox, kệ inox… để đảm bảo không bị rỉ hay bám dính chất bẩn trong quá trình sử dụng.

- Vệ sinh theo định kỳ các khu kho theo hướng dẫn của đơn vị thi công lắp đặt kho đông lạnh.

- Đảm bảo nguồn điện luôn được ổn định trong quá trình sử dụng

- Ra vô kho phải vệ sinh giầy dép, áo bảo hộ… và luôn đóng cửa kho sau khi ra vào.

Cách xếp hàng bảo quản trong kho lạnh đúng cách:

- Không tận dụng toàn bộ không gian trong kho để sắp nhiều thực phẩm: Trong quá trình sử dụng, nhiều khách hàng luôn cố gắng nhồi nhét cũng như tận dụng mọi khoảng trống trong kho đông lạnh để bảo quản, thực phẩm được xếp sát nhau, không có khoảng cách. Vì vậy không còn khoảng trống để hệ thống quạt lạnh lưu thông không khí trong kho, dẫn đến các loại thực phẩm ở các góc, phía xa dàn lạnh không được tiếp xúc với nhiệt độ bảo quản lạnh nên dễ bị hỏng, không đảm bảo chất lượng.

- Không xếp thực phẩm trong kho lên quá cao: Vấn đề gặp phải đầu tiên khi xếp cao hàng thực phẩm là người sử dụng khi bốc hoặc xếp hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vị trí để hàng không thuận tiện… dẫn đến nguy hiểm mất an toàn cho người sử dụng.

- Không sắp xếp lẫn lộn thực phẩm trong khu kho: Bởi nhiệt độ và điều kiện tiêu chuẩn để bảo quản từng loại thực phẩm không giống nhau và việc sử dụng trước sau cũng khác nhau nên người dùng cần phải sắp xếp thực phẩm phia chia khu vực riêng biệt, phù hợp nhất. Đồng thời sẽ tránh thực phẩm bị giảm chất lượng khi bị lẫn lộn.

- Ngoài ra đối với các kho khu chỉ sử dụng bảo quản cho 1 loại thực phẩm thì người dùng cũng không nên đặt vào mọi vị trí trống, mà cần có một hướng quy định để biết đâu là sản phẩm đã được nhập vào trước và cần được sử dụng trước.

**Một số lưu ý quan trọng khác

- Nên sử dụng các loại palet, kệ kho được gia công bằng Inox 304.N

- Cần sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để chứa và xếp thực phẩm bảo quản

- Luôn giữ được khoảng cách tiêu chuẩn giữa thực phẩm với trần, sàn, tường để đạt hiệu quả bảo quản tốt.

- Khoảng cách khi xếp: Cách tường 200 – 800mm, cách sàn 100 – 150mm, cách trần 200mm và cách dàn lạnh 300mm.

- Cần sắp xếp vị trí thực phẩm cũng như các panel, kệ inox một cách hợp lý để tạo được lối đi đủ rộng cho người sử dụng.

Xếp thực phẩm theo cách tụ hàng để có độ ổn định và vững chắc, vị trí các tụ hàng thực phẩm có thể thay đổi linh hoạt, giúp người quản lý kho đông lạnh dễ phân khu và đảm bảo diện tích bảo quản cho phép của các loại kho đông, kho lạnh công nghiệp.

Như vậy, khi sử dụng đúng cách các khu bảo quản sẽ giúp hệ thống tránh được các khả năng gây thiệt hại như vị trí lắp cảm biến nhiệt không tiếp xúc với nguồn khí lạnh và đưa ra những điều chỉnh hoạt động sai lệch. Khi đó sẽ làm cho hệ thống dàn lạnh của kho dễ gặp tình trạng quá tải, hư hỏng trong khi không phát huy được hiệu quả làm lạnh.