0908 541956 - 0905 500114

Tìm hiểu thêm về kho lạnh bảo quản

Ngày đăng: 22/11/2020

        Ta nói thêm về kho lạnh lạnh bảo quản một chút.

        Theo như được biết kho lạnh bảo quản là dùng để bảo quản thục phẩm thịt cá,rau củ quả v.v.

  • Kho lạnh bảo quản là có cấu tạo kiến trúc đặc biệt dùng để bảo quản các sản phẩm và hàng hóa khác nhau ở nhiệt độ lạnh và điều kiện không khí thích hợp. không khí trong kho lạnh có tính chất khác xa không khí ngoài trời nên kết cấu xây dựng, cách nhiệt, cách ẩm của kho lạnh và kho lạnh đông có những yêu cầu đặc biệt nhằm bảo vệ hàng hóa bảo quản và kết cấu kho lạnh bảo quản trong kho lạnh khỏi bị hư hỏng do các điều kiện không khí bên ngoài.Qua hơn nhiều năm phát triển, ngày nay, thị trường kho phát triển mạnh mẽ hơn Công trình kho lạnh đóng góp một phần không nhỏ vào việc bảo quản,dự trữ và phân phối lương thực, thực phẩm một cách có hiệu quả đồng thời hỗ trợ cho nhiều ngành kinh tế phát triển.
  • Phân loại kho lạnh : +Dung tích và công dụng của các kho lạnh bảo quản và kho đông rất khác                             +Dung tích và mục đích sự dụng ảnh hưởng rất nhiều tới hình dáng cũng như thể tích mặt bằng cụ thể của kho. 

   Theo kết cấu kho lạnh người ta phân ra nhiều loại kho lạnh khác nhau: 

   Kho lạnh truyền thống: là các kho lạnh được xây dụng từ các vật liệu xây dựng như : bê tông cốt sắt, vôi vữa và các vật liệu cách nhiệt, cách ẩm phù hợp.

+ Kho lạnh lắp ghép: là các kho lạnh lắp ghép từ các panel chế tạo sẵn từ nhà máy.

   *Ưu điểm :vượt trội của nó là đơn giản, nhẹ gọn, thi công nhanh có thể di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác, nhược điểm là giá thành cao không thể xây dựng kho lạnh lắp ghép nhiều tầng.

     Theo công dụng của kho lạnh người ta phân ra:

        + Kho lạnh chế biến: là một bộ phận của cơ sở chế biến lạnh các loại thực phẩm như: thịt, cá, sữa, rau, hoa quả…các sản phẩm được chế biến và bảo quản tậm thời ở xí nghiệp sau đó chuyển đến các kho lạnh phân phối, trung chuyển, thương nghiệp hoặc xuất khẩu. Chúng là mắt xích đầu tiên của dây chuyền kho lạnh, dung tích không lớn.

  1. Kho lạnh phân phối: dùng để bảo quản các sản phẩm trong mùa thu hoạch, phân phối, điều hòa cho cả năm dùng cho các thành phố, trung tâm công nghiệp lớn.
  2. Kho lạnh trung chuyển: thường đặt ở các hải cảng, những điểm nút đường sắt, bộ…dùng để bảo quản ngắn hạn tại những nơi trung chuyển.
  3. Kho lạnh trung chuyển có thể kết hợp làm một với kho lạnh phân phối hoặc thương nghiệp.
  4. Kho lạnh thương nghiệp: dùng để bảo quản ngắn hạn thực phẩm sắp đưa ra thị trường. Nguồn hàng chủ yếu là từ kho lạnh phân phối.
  5. Kho lạnh chia làm 2 loại theo dung tích:Kho lạnh bảo quản mini từ 5t đến 10t dùng để sử dụng trong doanh nghiệp gia đình nhỏ lẻ.cỡ lớn từ 10 tấn đến 150t dùng cho các trung tâm Kho lạnh vận tải: thực tế là các ôtô, tàu hỏa và tàu thủy lạnh dùng để dùng để chuyên chở, vận tải các sản phẩm bảo quản lạnh.
  6. + Kho lạnh sinh hoạt: thực chất là các tủ lạnh, tủ đông các loại sử dụng tại gia đình. Chúng được coi là mắt xích cuối cùng của dây truyền lạnh, dùng để bảo quản thực phẩm trong một tuần lễ.
  7. . Theo nhiệt độ người ta chia ra: + Kho bảo quản lạnh: nhiệt độ bảo quản thường trong khoảng ­20C đến 50C. Đối với một số rau quả nhiệt đới cần bảo quản nhiệt độ cao hơn.
  8. + Kho bảo quản đông: kho được sử dụng để bảo quản các mặt hàng đã qua cấp đông. Nhiệt độ bảo quản tùy thuộc vào thời gian, loại thực phẩm bảo quản. Tuy nhiên nhiệt độ bảo quản tối thiệu phải đạt – 180C để cho vi sinh vật không thể phát triển làm hư hại thực phẩm trong quá trình bảo quản.

       + Kho đa năng: nhiệt độ bảo quản là – 120C.

       + Kho gia lạnh: nhiệt độ 00C, dùng để gia lạnh các loại sản phẩm trước khi chuyển sang khâu chế biến khác.

      + Kho bảo quản nước đá: nhiệt độ kho tối thiểu ­40°C .Kích thước kho lạnh phụ thuộc chủ yếu vào dung tích chứa hàng của nó. 

 Kho lạnh có kết cấu kiến trúc xây dựng và bên trong người ta tiến hành bọc các lớp cách nhiệt. Kho xây dựng chiếm diện tích, khó lắp đặt, giá thành tương đối cao, khó tháo dỡ và di chuyển. Mặt khác về mặt thẩm mỹ và vệ sinh kho xây dụng không đảm bảo tốt.

 Vì vậy: ở nước ta người ta ít sử dụng kho xây dựng để bảo quản thực phẩm