0908 541956 - 0905 500114

Ưu điểm và nhược điểm của làm lạnh trực tiếp, làm lạnh gián tiếp

Ngày đăng: 24/04/2019

 

* Một số ưu điểm và nhược điểm của cách làm lạnh trực tiếp:

 

+ Nhược điểm:

 

 -  Việc trữ lạnh của dàn lạnh trực tiếp khá là kém khi máy lạnh mà ngừng hoạt động thì hệ thống dàn lạnh cũng sẽ hết lạnh nhanh chóng.

 - Với những hệ thống lạnh lớn thì lượng môi chất cần nạp vào máy lớn, có khả năng rò rỉ của môi chất và điều đó khó có khả năng tìm được chỗ rò rỉ để xử lý.

 

+ Ưu điểm:

 

- Có tuổi thọ khá cao và hiệu quả kinh tế vì không phải tiếp xúc nhiều với nước muối.

 

- Thiết bị để thực hiện đơn giản không cần thêm một vòng tuần hoàn phụ.

 

- Nhiệt độ bên trong kho lạnh bảo quản thực phẩm có thể giám sát theo nhiệt độ sôi của môi chất xác định qua nhiệt kế của đầu hút máy nén.

 

- Với hệ thống làm lạnh trực tiếp có tuổi thọ khá cao và mang lại hiệu quả kinh tế cao

 

 

*Với phương pháp làm lạnh gián tiếp thì làm lạnh bằng các giàn chất tải lạnh như nước muối, glycol,… thiết bị bay hơi đặt ở ngoài kho lạnh. Ở trong buồng chất tải lạnh nóng lên do thu nhiệt của buồng lạnh.  Và sau đó trở lại dàn bay hơi để hạ nhiệt độ xuống bằng nhiệt độ yêu cầu và cứ như vậy được tuần hoàn liên tục. Dàn lạnh gián tiếp cũng có thể là dàn lạnh đối lưu tự nhiên hoặc đối lưu cưỡng bức.

 

* Một số ưu điểm và nhược điểm của kho lạnh làm lạnh gián tiếp:

 

+ Ưu điểm:

 

– Máy lạnh có cấu tạo đơn giản hơn, đường ống dẫn môi chất hệ thống ngắn được chế tạo ở dạng tổ hợp hoàn chỉnh nên chất lượng cao, có độ tin cậy lớn, dễ dàng kiểm tra lắp đặt và hiệu chỉnh.

 

– Hệ thống lạnh có độ an toàn cao, chất tải lạnh không cháy, không nổ, không độc hại với cơ thể sống và không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bảo quản. Nó là vòng tuần hoàn an toàn và ngăn chặn sự tiếp xúc của môi chất độc hại đối với sản phẩm.

 

– Dung dịch chất tải lạnh có khả năng trữ lạnh lớn sau khi máy ngừng hoạt động, nhiệt độ kho có khả năng duy trì được lâu hơn.

 

+ Nhược điểm:

 

– Tốn năng lượng bổ sung cho bơm hoặc cánh khuấy chất tải lạnh.

 

– Hệ thống thiết bị cồng kềnh vè phải thêm vòng tuần hoàn cho chất tải lạnh.

 

– Năng suất lạnh của máy bị giảm do chênh lệch nhiệt độ lớn.