0908 541956 - 0905 500114

Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm - kho lạnh

Ngày đăng: 28/12/2020

Chất lượng thực phẩm là gì?

 

"Chất lượng thực phẩm" là gì? Thuật ngữ này được sử dụng để biểu thị cả các thuộc tính vật lý và nhận thức cảm tính của một cá nhân. Cảm quan bao gồm mùi vị, màu sắc và tính nhất quán. Các đặc tính vật lý bao gồm các loại và mức độ nhiễm vi khuẩn, các quá trình hóa học và các loại và số lượng chất bảo quản được thêm vào. Có một số cách khác nhau để đảm bảo chất lượng thực phẩm. Các phương pháp bảo quản và lưu trữ khác nhau có thể được sử dụng để bảo quản thực phẩm, chẳng hạn như làm lạnh, hút ẩm, đóng rắn, bảo quản trong đường, hun khói, đóng hộp, chiếu xạ và loại trừ ánh sáng. Có một số yếu tố riêng lẻ ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm trong kho lạnh. Ví dụ, các quá trình vi sinh vật trong sản phẩm được bảo quản, bao gồm sự gia tăng của vi sinh vật trên và trong sản phẩm và sự phát triển của vi khuẩn trên bề mặt. Các quá trình hóa học như oxy hóa hoặc thủy phân cũng có thể ảnh hưởng đến sản phẩm. Nhiều quá trình này liên quan đến các enzym trong sản phẩm hoạt động như chất xúc tác và tăng tốc độ phản ứng. Sự thoái hóa mô liên kết trong thịt bò là một ví dụ của quá trình hóa học như vậy, nhưng cũng có những tác động từ quá trình cơ học, bao gồm cả đóng gói và xử lý. Vận chuyển và vận chuyển các sản phẩm thực phẩm là quá trình cơ học điển hình ảnh hưởng đến chất lượng của chúng. Một điểm nữa là độ ẩm trong phòng bảo quản lạnh. Những căn phòng như vậy thường được duy trì ở mức độ ẩm cao để ngăn hàng lạnh bị khô. Tốc độ dòng khí là một yếu tố quyết định khác. Cần phải tìm một giá trị trung bình thích hợp cho tốc độ dòng khí, không quá nhanh sẽ có xu hướng làm tăng mất nước và không quá chậm, sẽ ảnh hưởng đến sự phân phối không khí và do đó quá trình làm lạnh. Đối với một số loại trái cây nhất định, chẳng hạn như táo và lê, thành phần không khí trong phòng bảo quản lạnh thậm chí còn được điều chỉnh để duy trì chất lượng sản phẩm. Điều này được thực hiện bằng cách tăng tỷ lệ CO2 trong không khí, làm chậm quá trình hô hấp và phân hủy, do đó làm tăng tuổi thọ lưu trữ. Nói chung, thời gian lưu trữ có thể được kéo dài bằng cách thay đổi nhiệt độ.

Ảnh hưởng của nhiệt độ:

Nhiệt độ có ảnh hưởng đáng kể đến các quá trình vi sinh vật và hóa học diễn ra trong sản phẩm thực phẩm. Nhiệt độ thấp làm chậm sự phát triển của vi sinh vật. Nói chung, tốc độ tăng trưởng thay đổi theo cấp số nhân liên quan đến nhiệt độ, có nghĩa là chỉ cần thay đổi một vài độ là đã cho thấy tốc độ tăng trưởng tăng lên rõ rệt. Đối với nhiều vi khuẩn, điều kiện phát triển tối ưu được tìm thấy ở nhiệt độ trên 0 ° C, trong khi những loài khác có thể tiếp tục sinh sôi ở nhiệt độ thấp hơn, thậm chí xuống tới –12 ° C. Đông lạnh sâu một sản phẩm thường chỉ giết chết 10 đến 90% vi sinh vật. Nói cách khác, không thể tiệt trùng sản phẩm bằng cách đông lạnh. Ký sinh trùng là một nhóm vi sinh vật đôi khi có thể bị tiêu diệt bằng cách đông lạnh sâu. Vì mục đích này, nói chung là đủ để bảo quản sản phẩm ở –20 ° C trong vài ngày (chẳng hạn như một tuần). Nhiệt độ cũng ảnh hưởng đến các quá trình hóa học. Nhiệt độ càng thấp thì phản ứng càng chậm, nhưng hầu hết các phản ứng hoá học không thể ngừng hoàn toàn bằng cách hạ nhiệt độ. Các quá trình như vậy tiếp tục cho đến khi nhiệt độ đạt đến độ âm tuyệt đối (–272,15 ° C). Trong một số trường hợp (ví dụ: khi bảo quản thịt bò) thực sự mong muốn sự thoái hóa mô nhất định. Khi làm lạnh thực phẩm tươi như thịt, điều quan trọng là không được hạ nhiệt độ xuống quá nhanh, vì điều đó có thể làm hỏng sản phẩm. Trong trường hợp rau quả, nhiệt độ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và do đó cũng là lượng nhiệt do quá trình hô hấp tạo ra.

 

Ảnh hưởng của độ ẩm:

 

Độ ẩm cũng ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Sự phát triển của vi sinh vật cũng bị ảnh hưởng bởi độ ẩm của không khí xung quanh. Độ ẩm của sản phẩm thực phẩm thúc đẩy sự phát triển của vi sinh vật. Trong môi trường có độ ẩm thấp, hơi ẩm sẽ thoát ra khỏi sản phẩm khiến sản phẩm giảm cả trọng lượng và chất lượng. Do đó, chúng ta cần duy trì một mức độ ẩm nhất định trong không khí xung quanh để giữ cho thực phẩm luôn tươi ngon và kéo dài thời hạn sử dụng. Để liên tục cung cấp độ ẩm thích hợp, chúng ta cần duy trì nhiệt độ ổn định.

 

Sản phẩm

Độ ẩm

Những quả khoai tây

90-95

Cà chua

90-95

Táo

90-95

tỏi

65-70

Thịt gà

95-100

Cá tươi

95-100

 

Làm thế nào để bảo quản thực phẩm:?

 

Dùng kho lạnh để lưu trữ, bảo quản thực phẩm mang lại hiểu quả cao. Kho lạnh là một kho chứa thực phẩm được làm lạnh để ngăn thực phẩm hư hỏng. Mục đích chính của kho lạnh là bảo quản lạnh các loại thực phẩm tươi sống, làm lạnh trước và đông lạnh. Các sản phẩm được giữ trong kho lạnh bao gồm thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đông lạnh, cá, rau, trái cây và đồ uống. Khi lưu trữ các sản phẩm khác nhau, cần phải xem xét một số yếu tố. Ví dụ, một sản phẩm như thịt là "chết": các quá trình làm cho nó hư hỏng bắt đầu ngay sau khi động vật được giết mổ. Mặt khác, các sản phẩm như trái cây và rau quả vẫn còn "sống". Quá trình trao đổi chất của chúng không dừng lại khi chúng được thu hoạch, vì vậy điều quan trọng là phải duy trì chúng ở độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để ngăn ngừa sự hư hỏng. Độ ẩm cũng rất quan trọng đối với thịt, mặc dù việc mất độ ẩm không dễ dàng nhận thấy khi chỉ nhìn vào sản phẩm, và chỉ dẫn đến một khoản lợi nhuận nhỏ khi thịt sau đó được bán theo trọng lượng thay vì khiến nó không thể ăn được. Một số

sản phẩm sữa và đồ uống phải được bảo quản dưới nhiệt độ nhất định để ngăn chặn các phản ứng hóa học và các quá trình vi sinh vật có thể gây hại đến chất lượng của chúng.

 

DỊCH VỤ LẮP ĐẶT KHO LẠNH CỦA THÀNH PHÁT

 

Công Ty Thành Phát là nhà thầu chuyên nghiệp trong thi công lắp đặt kho lạnh với:

- Thiết kế tối ưu, an toàn khi sử dụng.

- Đáp ứng được hầu hết về kích thước và nhiệt độ kho lạnh khách hàng yêu cầu.

- Vật tư được lựa chọn từ những nhà cung cấp uy tín chất lượng.

- Có chế độ bảo hành dài hạn.

- Chi phí lắp đặt kho lạnh mini tại Thành Phát là giá tốt cho khách hàng

 

**Quy trình lắp đặt kho lạnh bảo quản

 

1. Tư vấn lắp đặt kho lạnh bảo quản

 

- Giới thiệu qua về kho lạnh bảo quản, công dụng kho lạnh bảo quản.

- Tư vấn về nhiệt độ thích hợp để bảo quản sản phẩm của khách, hoặc nhiệt độ theo yêu cầu của khách.

- Tư vấn chất liệu vỏ kho, dàn nóng, dàn lạnh của kho bảo quản.

- Sau khi tư vấn tối ưu về kỹ thật, chi phí của hệ thống kho lạnh, và trả lời các thắc mắc của khách hàng. Thì đơn vị thầu sẽ tiến hành khảo sát, thiết kế theo yêu cầu từ khách hàng.

 

2. Thiết kế kho lạnh bảo quản

 

- Chuyên gia thiết kế sẽ dựa trên kích thước, số liệu đưa ra để thiết kế bản vẽ 2D và 3D.

- Tính toán các thông số cụ thể như: Công suất lạnh, công suất điện, tổn hao nhiệt và cơ….

- Lên danh sách các trang thiết bị chẩn bị cho khâu lắp đặt.

 

3. Tiến hành lắp đặt kho lạnh – Làm kho lạnh bao quản

 

- Khi đã có bản vẽ và các thông số về kho lạnh, các kỹ sư lên các phương án tiến hành lắp đặt kho lạnh.

- Lắp đặt vỏ và phụ kiện: Lắp đặt vỏ kho theo tiêu chuẩn đã hợp đồng với khách, đúng kỹ thuật. Vỏ kho hạn chế được tối đa được lượng nhiệt tổn hao. Đi dây hợp lý gọn gàng, lắp kệ, mái che cho dàn nóng để đảm bảo máy móc không bị hao mòn.

- Lắp đặt máy: Lắp đặt máy cần đúng kỹ thuật, lắp các hệ thống cụm dàn ngưng, dàn lạnh hay bảng điều khiển phải chính xác, đúng kỹ thuật theo yêu cầu của chuyên gia

.

4. Vận hành chạy thử máy và nghiệm thu dự án kho lạnh

 

- Vận hành: Việc vận hành máy phải theo trình tự hoạt động của máy móc thiết bị. Trong quá trình vận hành phải đảm bảo dòng điện, ổn áp… Nếu đạt yêu cầu về mọi mặt trong quá trình lắp đặt vận hành thử thì bên nhà thầu sẽ bàn giao nghiệm thu lại cho khách hàng.

- Nghiệm thu: Sau khi bàn giao, hướng dẫn khách sửa dụng vận hành hợp lý.

 

**Liên hệ: 0905 500 114 gặp anh Thi để nhận tư vấn, báo giá